10 Hiểu lầm tai hại về bảo trì ô tô

Bạn có nghĩ rằng mình đã bảo trì ô tô đúng cách? Thường thì các chủ sở hữu xe đều muốn xe của mình luôn trong tình trạng tốt nhất. Họ đã làm theo những tư vấn từ bạn bè, người thân của nhưng không phải tất cả những lời khuyên đó đều đúng. Vì vậy, bạn hãy theo dõi những hiểu lầm tai hại về bảo trì ô tô dưới đây để tránh cho mình những sự cố không đáng có!

Tin liên quan

Mục lục [Ẩn]

1. Cần phải thay dầu khi xe chạy được khoảng 3.000 dặm (4.800km)

 

Vấn đề bảo trì ô tô này chỉ đúng đối với trong quá khứ nhưng hiện nay có nhiều công ty vẫn còn quảng bá về ý tưởng này. Giờ đây, hầu hết các dòng xe được sản xuất trong vòng một thập kỷ qua, bạn chỉ cần thay dầu khi xe đã chạy được khoảng 5.000 - 7.500 dặm (tức là 8.000 -12.000km) còn tùy thuộc vào từng nhà sản xuất.

Ngày nay, trong xe có nhiều thành phần hóa học tốt hơn, vì thường sử dụng rộng rãi các loại dầu tổng hợp. Đồng thời, xe được thiết kế động cơ vượt trội nên giúp giảm bớt số lần thay dầu. Chu kỳ thay dầu xe chỉ nên dựa vào hướng dẫn sử dụng, đó là phương pháp mang lại hiệu quả cao.

2. Nhiên liệu cao cấp sẽ tốt hơn cho xe và giúp tăng hiệu suất


Khẳng định này chỉ đúng đối với những dòng xe được trang bị động cơ có tỉ lệ nén và hiệu suất cao. Còn đối với những mẫu xe dân dụng thì loại xăng thông thường xe vẫn hoạt động tốt. Chẳng hạn như nhiên liệu octan 86 mặc dù rẻ hơn nhưng nó vẫn phải đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng. Vì vậy, nó sẽ không làm hại đến động cơ xe.

Đối với các loại xe thể thao thường sẽ sử dụng nhiên liệu octan cao cấp hơn. Trong đó có bao gồm các chất tẩy rửa và chất bảo vệ giúp giữ cho động cơ tăng áp luôn ở trạng thái tốt nhất. Còn loại xăng thông thường sẽ phù hợp hơn với những mẫu xe có giá trung bình.

3. Bảo dưỡng xe tại các cơ sở không chính hãng sẽ làm mất hiệu lực bảo hành

Dù bạn bảo dưỡng xe ở đâu thì nó vẫn có hiệu lực cho đến ngày hết hạn. Đại lý chính hãng thường muốn chủ xe chỉ đến với họ để bảo dưỡng nhưng không có nghĩa là bắt buộc. 

Bạn chỉ cần lưu lại biên lai để chứng minh rằng bạn đã bảo trì xe bao gồm những gì và tổng chi phí là bao nhiêu.

4. Làm nóng động cơ trước khi lái xe lúc trời lạnh


Tất cả các bộ phận động cơ cần phải khởi động để hoạt động một cách tốt hơn. Nhưng các động cơ hiện đại thường sẽ nóng lên nhanh hơn mỗi khi bạn thực sự lái xe. Đồng thời, khi xe di chuyển  thì vòng bi và hộp số mới nóng lên hoàn toàn.

Vì vậy, nếu bạn khởi động xe sẵn một lúc trước khi lái vào thời tiết lạnh chỉ giúp cho không gian bên trong xe trở nên ấm áp hơn. Khả năng tiêu thụ nhiên liệu cùng với hiệu suất chỉ bị tác động thông qua quá trình sử dụng. Do đó, hoạt động chạy không tải về cơ bản chỉ khiến lãng phí tiền bạc và nhiên liệu.

5. Nên thay thế cả bốn lốp xe cùng một lúc

Các chủ xe chỉ cần thay thế từng lốp xe riêng lẻ khi cần. Chỉ cần chúng thuộc cùng một thương hiệu, mẫu mã và có cùng kích cỡ với nhau. Để có thể tối đa hóa tuổi thọ, bạn hãy đảm bảo tháo lốp ra mỗi khi thay dầu. Bên cạnh đó, bạn cũng không nhất thiết phải thay lốp mới khi xe bị thủng lốp. Bạn chỉ cần vá sao cho ngăn hơi ẩm vào vành thép, đồng thời khôi phục lại độ kín của lốp.

6. Rửa xe bằng xà phòng giặt hay nước rửa chén bát

Có lẽ đây là một cách tốt nhất để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, nếu rửa xe bằng xà phòng giặt hay nước rửa chén bát thì sẽ làm hỏng hết lớp sáp hoàn thiện trên xe. Chính vì vậy, thay vì góp phần cho việc tạo ra các vết rỉ trên xe, bạn hãy bỏ ra thêm một ít tiền để mua chất lỏng rửa xe chuyên dụng. Vì nó đã được thiết kế để bảo vệ lớp sáp xe.

7. Pin sẽ được sạc lại sau một khoảng thời gian ngắn lái xe

Phải mất rất nhiều giờ lái xe để pin ô tô được sạc lại đầy, nhất là vào thời tiết lạnh. Thông thường, các phụ kiện xe như đèn chiếu sáng, ghế có sưởi và radio sẽ lấy đi nhiều năng lượng từ máy phát điện. Đó là lý do tại sao nếu bạn chỉ lái xe trong thời gian ngắn thì xe vẫn có thể hết pin trong lần tới.

8. Phải thay dầu hộp số ngay khi xe chạy được 50.000 dặm (80.000km)

 


Khi mua xe, khách hàng thường được các chủ đại lý khuyến khích thay dầu hộp số khi xe chạy được 80.000km. Đa phần, các mẫu xe hiện đại sẽ sử dụng loại dầu hộp số có “tuổi thọ” lâu dài. Hiện nay, dầu hộp số được thiết kế để kéo dài lên đến 160.000km hay thậm chí là khi đến hết “tuổi thọ” của xe. Nhưng các bạn hãy lưu ý rằng điều này có thể còn tùy thuộc vào các mẫu xe. Vì vậy, để đảm bảo tốt nhất bạn hãy luôn tham khảo những hướng dẫn đi kèm từ nhà sản xuất xe.

9. Mở cửa sổ thay vì mở điều hòa giúp tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn

Thực tế thì việc mở các cửa sổ ra hay bật điều hòa chỉ tạo nên một sự khác biệt rất nhỏ về vấn đề tiết kiệm nhiên liệu. Khi bật điều hòa sẽ khiến nhiên liệu bị tiêu thụ nhanh hơn. Nhưng khi mở cửa sổ ra cũng làm tăng thêm sức cản của gió. Như vậy, xe cần phải đốt cháy nhiên liệu nhiều hơn để bù đắp vào cho việc thiết kế khí động học đã bị phá vỡ. Đồng thời, tác động tổng thể từ việc bật điều hòa hay mở cửa sổ về vấn đề tiết kiệm nhiên liệu chỉ đạt ở mức tối thiểu. Do đó, thực sự không có sự lựa chọn nào giúp mang lại lợi ích hơn cả.

10. Đổ xăng vào buổi sáng sẽ giúp tiết kiệm tiền hơn

Nhiều người vẫn tin rằng, vì lý do xăng nở vì nhiệt nên khi đổ nhiên liệu ấm hơn thì xe sẽ nhận được ít nhiên liệu hơn. Nên họ thường chọn đổ xăng vào buổi sáng trời mát sẽ nhận được nhiều xăng, giúp tiết kiệm tiền. Nhưng trên thực tế không phải như vậy. Vì xăng thường được lưu trữ ở dưới lòng đất và được cách ly khỏi sự thay đổi về nhiệt độ. Do đó, tại thời điểm đổ xăng cũng không tạo ra sự khác biệt đối với lượng nhiên liệu mà xe nhận được.

Với những chia sẻ trên đây, mong rằng các bạn sẽ không còn hiểu lầm tai hại về bảo trì ô tô. Hãy tham khảo ngay và bảo trì xe đúng cách các bạn nhé!

Bài viết khác

Phương trâm

Uy tín - Chất lượng, sản phẩm tốt nhất, phục vụ chu đáo nhất.

Đội ngũ

Trẻ trung, năng động được đào tạo chuyên sâu sẽ tư vấn tốt nhất cho Quý khách.

Xuất xứ

Nhập khẩu với nguồn hàng chất lượng từ: Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia,..

Loading...